9 điều kiêng kị không nên làm trong 3 ngày Tết

9 điều kiêng kị không nên làm trong 3 ngày Tết

Đầu Xuân năm mới ai ai cũng muốn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho nhau. Chính vì vậy, để hạn chế điều xui xẻo bạn cần biết những điều kiêng kị sau đây trong 3 ngày Tết.

Cho dù cuộc sống có thay đổi nhưng những chiêm nghiệm của ông cha ta luôn đúng. Vậy cùng Her tìm hiểu xem, đấy là 9 điều gì nhé!

1. Kiêng khóc lóc, nói những điều không vui

Chẳng nói gì riêng ngày Tết mà những ngày thường, chúng ta vẫn luôn hy vọng dành cho nhau điều tuyệt vời nhất. Những câu nói "bùi" tai cũng có thể khiến mọi chuyện trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Nói với nhau những lời hay ý đẹp là điều nên làm. Hạn chế cảm xúc tiêu cực để cầu may mắn, hạnh phúc và an lành trong 3 ngày Tết.

2. Kiêng không quét nhà, và hốt rác trong 3 ngày Tết

Chính vì thế mà cứ ngày 30 tết chúng ta lại cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, để trong 3 ngày Tết không quét nhà. Theo quan niệm, nếu quét nhà là quét đi tài lộc, tiền tài ra ngoài. Bạn hoàn toàn có thể dọn dẹp nhưng để gọn lại một góc nhà.

3. Kỵ cho nước, cho lửa

Lửa là đỏ, là may mắn còn nước được ví như nguồn tài lộc, nguồn công năng cho gia đình. Nếu đầu năm mà có người xin lửa xin nước thì sẽ bị mất lộc, làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng cục, gặp nhiều tai vạ.

Hình ảnh có liên quan

4. Kiêng vay mượn, trả nợ ngày đầu năm

Đầu năm chúng ta nên hạn chế vay mượn hay trả nợ để cả năm luôn gặp điều suôn sẻ. Đây là điều hết sức quan trọng mà bạn và người thân nên cẩn trọng, hãy chia sẻ điều kiêng kị này cho mọi người cùng biết.

5. Không mặc quần áo màu đen – trắng

 Từ xa xưa cho đến nay màu sắc đen - trắng luôn hiện diện cho sự đau thương, tang tóc và có vẻ như chẳng mấy tươi sáng. Vì vậy trong những ngày đầu năm mới bạn nên chọn những gam màu tươi sáng, rực rỡ như màu đỏ, vàng hay hồng. Nếu có thể bạn hãy chọn 1 chiếc áo dài vừa truyền thống lại vừa tôn lên vẻ đẹp hiện đại của bạn.

Áo dài Giao Thời - Her 25

6. Hạn chế đi chúc Tết sáng mồng một

Việc xông đất của người Việt rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình của mình cả năm. Vì vậy sáng mùng một chỉ nên sang thăm ông bà, cha mẹ, họ hàng thân thuộc.

Qua mùng 1, đến mùng 2,3 bạn hoàn toàn có thể đi chúc Tết tới hàng xóm, bạn bè, đối tác được rồi.


Kết quả hình ảnh cho chúc tết người thân

7. Không làm đổ vỡ đồ đạc trong nhà

Hết sức cẩn thận trong 3 ngày Tết, tránh sử dụng và chạm mạnh những đồ thủy tinh. Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ lại càng phải cẩn trọng hơn. Vì đổ vỡ đồ đạc là điềm báo sự chia ly, xa cách các thành viên trong gia đình.

8. Không xuất hành ngày mùng 5

Dân gian Việt Nam có câu “mùng năm, mười bốn, hai ba; đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn”. Vì ngày mùng 5 là ngày Nguyệt kị rất xấu không thích hợp cho việc xuất hành hay mở hàng vào ngày này.

10. Kiêng ăn các món ăn xui xẻo

Tùy vào mỗi vùng miền thì món ăn xui lại khác nhau. Cả ba miền kiêng ăn thịt chó, thịt vịt, mực. Miền Trung kiêng ăn trứng vịt lộn, cá mè, kiêng đu đủ. Miền Nam kiêng ăn cua, ăn tôm, kiêng ăn chuối vì mọi người quan niệm rằng như thế sẽ đen đủi cả năm.  

Her vừa đưa ra 9 điều kiêng kị không nên làm vào 3 ngày Tết. Hy vọng, bạn và gia đình có thể hạn chế để có thể hưởng một năm trọn vẹn, đủ đầy. Những ngày cận Tết rộn ràng, lời chúc Xuân chắc chắn là điều Her muốn gửi tới bạn. Chúc bạn năm mới an lành, gặp nhiều may mắn và luôn hạnh phúc!

Đang xem: 9 điều kiêng kị không nên làm trong 3 ngày Tết