9 kiểu suy nghĩ gây "hại" nên tránh?

9 kiểu suy nghĩ gây


Cuộc sống diễn ra với vô vàn phức tạp và bắt buộc chúng ta đều phải vận dụng khối óc để suy nghĩ. Tuy nhiên có 2 dòng suy nghĩ tích cực và tiêu cực xảy đến, cái quan trọng là chúng ta chọn phương pháp nào để áp dụng. Nhưng bạn biết không, có những suy nghĩ tưởng chừng có ích nhưng lại đem đến nguồn năng lượng xấu cho chúng ta mỗi ngày. Cùng Her tìm hiểu 9 kiểu suy nghĩ gây "hại" này để giúp cuộc sống trở nên vui vẻ và hạnh phúc nhé!

1. So sánh mình với người khác

Chúng ta thường đưa ra một quy chuẩn cho cuộc sống và rồi phải đạt được. Đặc biệt là không cho phép mình thua kém bất cứ ai, những gì người ta có thì mình cũng phải bằng hoặc thâm chí hơn. Vô tình lối suy nghĩ này khiến chúng ta ngày càng mất phương hướng và không biết mình cần làm gì và bắt đầu khó kiểm soát cuộc sống.

2. Trắng đen rạch ròi

Đánh giá sự việc một cách đúng sai tuyệt đối, không trắng thì chỉ có thể là đen. Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng cần phải biết "sự thật", nhưng điều đó không hẳn đúng. Cũng giống như một tấm màn đen nơi sân khấu, che lại để thấy được ánh sáng tuyệt vời nơi người ta muốn bạn thấy. Vậy suy ra, cuộc sống không nên rạch ròi mọi chuyện, để ta thấy những thứ đáng để tìm tòi.

3. Quy chụp

Chỉ một sự việc diễn ra nhưng bạn đã vội kiết luận và đánh giá. Thường trong trường hợp này, bạn chỉ nghe từ một phía chứ không lắng nghe từ nhiều người để có kết luận đúng đắn. Bạn chỉ dựa vào một sự việc hoặc một bằng chứng duy nhất để đi đến một kết luận chung. Khi vấp ngã một lần, bạn cho rằng điều đó sẽ lặp đi lặp lại mãi mãi.

4. Đổ lỗi

Không dám nhận lỗi, chỉ biết đổ lỗi cho người khác là tình trạng rất nhiều người hiện nay đang gặp phải. Nếu cuộc sống của bạn chỉ biết lỗi lầm từ người khác mà không nhìn ra bản thân đang gặp vấn đề thì quả là gây hại rồi.

5. Không biết tha thứ

Những người không biết tha thứ, ôm tức tối thường sẽ thấy cuộc sống nặng nề và áp lực. Làm thế nào để yên vui, tha thứ cho người khác cũng là cách tha thứ cho chính mình.

6. Phóng đại

Khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn bằng cách phóng đại câu chuyện từ nhỏ thành to. Đôi khi là thổi phồng sự thật. Nếu bạn đang có lối suy nghĩ này thì mang đến nhiều rắc rối từ người khác và tự bản thân gây ra.

7. Kết luận vô căn cứ

Bạn nhảy thẳng đến kết luận mà không qua bất kì căn cứ nào. Điều này thường xảy ra trong mối quan hệ vợ chồng và đồng nghiệp. Đừng áp đặt suy nghĩ của mình vào người khác, cũng không nên đoán mò khi sự việc chưa có kết luận thấu đáo.

8. Dựa dẫm

Nghĩa là bạn không độc lập, về tài chính hay tình cảm thì đều gây hại cho chính bạn. Dựa dẫm trong cuộc sống hiện đại khiến bạn mất đi sự tự tin, tự chủ trong cuộc sống.

9. Cảm tính

Bạn tin theo cảm xúc của mình vô điều kiện, lấn át cả lý trí. Bạn quyết định mọi việc dựa trên cảm tính cá nhân.

Đang xem: 9 kiểu suy nghĩ gây "hại" nên tránh?