Áo dài và sự phát triển qua từng thời kì

Áo dài và sự phát triển qua từng thời kì

Phương Đông là vùng đất chứa đựng nhiều giá trị tinh thần mang tính quốc gia. Chính vì vậy, nơi đây là điểm đến thu hút nhiều du khách trên thế giới. Trong đó, Việt Nam là một trong số các nước Đông Nam Á mang đậm dấu ấn cổ truyền dân tộc. Áo dài được bạn bè năm châu biết đến như quốc phục của người Việt. Hình ảnh người con gái Tràng An thanh lịch trong chiếc áo dài đã được thể hiện qua nhiều lăng kính của bạn bè quốc tế. Vậy bạn đã biết hết về lịch sử và sự hình thành của áo dài ? Bài viết dưới đây Her sẽ cho bạn hiểu hơn về áo dài.

Đến nay, chưa có nhà nghiên cứu nào có thể xác định chính chính xác lịch sử áo dài và thời điểm xuất hiện của áo dài. Nhưng người ta biết chính xác, áo dài được phát triển theo 7 loại chính:

1. Áo dài Giao Lĩnh 1744

Chiếc áo dài đầu tiên là áo dài giao lĩnh (năm 1744) – là kiểu dáng sơ khai nhất của áo dài Việt Nam. Áo giao lĩnh còn được gọi là áo đối lĩnh, được may rộng, xẻ hai bên hông, cổ tay rộng, thân dài chấm gót. Thân áo được may bằng 4 tấm vải kết hợp mặc cùng thắt lưng màu và váy đen. Đây là kiểu áo cổ chéo gần giống với áo tứ thân.

Ảnh: Sưu tầm

2. Áo dài tứ thân

Xuất hiện trong giai đoạn phụ nữ lao động sản xuất, chiếc áo dài giao lĩnh được may 2 tà trước để buộc vào nhau, hai tà sau may liền lại thành vạt áo. Loại áo này tượng trưng cho 4 bậc sinh thành của hai vợ chồng. 


Ảnh: Sưu tầm

3. Áo dài ngũ thân

Xuất hiện dưới thời vua Gia Long. Loại áo này thường được may thêm một tà nhỏ để tượng trưng cho địa vị của người mặc trong xã hội. Giai cấp quan lại quý tộc thường mặc áo ngũ thân để phân biệt với các tầng lớp nhân dân lao động trong xã hội. Áo có 4 vạt được may thành 2 tà như áo dài, ở tà trước có thêm một vạt áo như lớp lót kín đáo chính là vạt áo thứ 5. Kiểu áo này được may theo phom rộng, có cổ và rất thịnh hành đến đầu thế kỉ XX.


Ảnh: Sưu tầm

4. Áo dài Lemur 

Cải biến từ áo ngũ thân do họa sĩ Cát Tường sáng tạo vào năm 1939. Áo dài Lemur là tên được đặt theo tên tiếng Pháp của bà, áo chỉ có hai vạt trước và sau, vạt trước dài chấm đất, áo được may ôm sát cơ thể, tay thẳng và có viền nhỏ. Khuy áo được mở sang bên sườn nhằm nhấn thêm vẻ nữ tính, kiểu áo này thịnh hành đến 1943.

Ảnh: Sưu tầm

5. Áo dài Lê Phổ

Kết hợp từ áo tứ thân, biến thể của áo dài Lemur của họa sĩ Lê Phổ nên được gọi là áo dài Lê Phổ. Sau bốn năm phổ biến, ‘áo dài le mur’ được hoạ sĩ Lê Phổ đã bỏ hết những ảnh hưởng phương Tây và thay thế bằng những chi tiết từ áo tứ thân. Từ thời điểm này đến những năm 1950, phong cách áo dài Việt Nam đã trở nên vô cùng nổi tiếng trong truyền thống nước nhà.


Ảnh: Sưu tầm

6. Áo dài Raglan

Còn gọi là giắc lăng xuất hiện vào năm 1960 do nhà may Dung ở Đakao, Sài Gòn sáng tạo ra. Loại áo này ôm khít cơ thể hơn. Cách nối tay từ cổ chéo xuống một góc 45 độ giúp người mặc thoải mái hơn. 


Ảnh: Sưu tầm

7. Từ năm 1970 đến nay

Áo dài truyền thống Việt Nam đã thay đổi nhiều kiểu dáng khác nhau, như phần tay bồng, cổ sen… Và đặc biệt để phù hợp với nhiều dịp đặc biệt như ngày cưới, Tết… và đặc biệt trong Ngày Nhà Giáo Việt Nam, hình ảnh người giáo viên trong tà áo dài luôn trở thành biểu tượng của ngành giáo dục Việt Nam. Nhưng dù thế nào thì chiếc áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt vẫn giữ được nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo mà không trang phục nào mang lại được.


Ảnh - Her 25

Ngày nhà giáo Việt Nam sắp tới rồi, nếu bạn còn đang băn khoăn về áo dài, hãy ghé thăm các địa chỉ dưới đây của Her 25 để được tư vấn tận tình về trang phục để có một ngày tri ân thầy cô nhé. 




Đang xem: Áo dài và sự phát triển qua từng thời kì