cart.general.title

[Đọc cùng Her - tháng 7] Lắng lại cho niềm yêu

Tạm gác lại những bận rộn của công việc, bộn bề chăm sóc gia đình, Her thường dành thời gian cho “công cuộc” bồi dưỡng tâm hồn qua những cuốn sách.Tháng 7 này nhiều sự bồi hồi, nghĩ về nỗi niềm riêng… Đó là tình yêu. Cùng Her lắng lại lòng mình để thưởng thức hai tác phẩm “Hãy chăm sóc mẹ” và ‘Mắ...

Tạm gác lại những bận rộn của công việc, bộn bề chăm sóc gia đình, Her thường dành thời gian cho “công cuộc” bồi dưỡng tâm hồn qua những cuốn sách.

Tháng 7 này nhiều sự bồi hồi, nghĩ về nỗi niềm riêng… Đó là tình yêu. Cùng Her lắng lại lòng mình để thưởng thức hai tác phẩm “Hãy chăm sóc mẹ” và ‘Mắt biếc” nhé!

1. Hãy chăm sóc mẹ: Những điều đã qua thật vô giá

Cuốn sách kể về người Mẹ bị lạc ở ga tàu giữa thủ đô Seoul ồn ào khi cùng chồng mình đi thăm các con: cậu con trai cả Hyung-chol, hai cô gái Chi-hon và Yun. Và cuộc hành trình đi tìm Mẹ của mấy đứa con bắt đầu.

Xuyên suốt câu chuyện, tác giả đan xen những dòng hồi tưởng về một người mẹ giàu đức hy sinh, một người vợ tảo tần, lấy đi nước mắt của rất nhiều người đọc. Hành trình đi tìm người Mẹ bị lạc đã làm hiện về trong những người con quá khứ đầy day dứt và họ chợt nhận ra, mình đã quá vô tâm với Mẹ rồi. Chỉ khi không còn Mẹ bên cạnh, họ mới hiểu rằng vì quá mải miết với những xô bồ của cuộc sống riêng, bản thân đã không màng tới hạnh phúc của Mẹ. Là những điều giản dị nhất, những lời yêu thương, quan tâm, sẻ chia và sự quây quần, bên cạnh chăm sóc Mẹ.

Đây là một cơ hội để chiêm nghiệm cuộc sống vùng quê ở Hàn Quốc, lối sinh hoạt giản dị, ấm cúng, được cùng trải qua mùa đông tuyết trắng, buốt giá, được biết cách chế biến những món ăn độc đáo, mới lạ. Được sống lại những tháng ngày tuổi thơ của chính bản thân mình để thấy là hoá ra người dân Hàn Quốc cũng như Việt Nam mình. Vùng quê của họ cũng yên bình, cũng đầy yêu thương, cũng tươi đẹp và gần gũi lắm.

Điều cảm nhận được rõ nét, có lẽ, cuốn sách giúp chúng ta biết quan tâm và yêu quý những người xung quanh, trân trọng những giây phút hiện tại, để thấy may mắn biết bao nhiêu khi bản thân ai còn có mẹ bên cạnh. Với ai không còn mẹ cũng sẽ tìm được những cảm giác gần gũi như được ở bên vòng tay của mẹ, để rồi tất cả cùng nhau cố gắng sống tốt, sống đẹp cho đời, cho ta.


2. Mắt biếc: Bước ra khỏi chiếc hộp cảm xúc cũ để lòng mình thanh thản hơn.

Trong cuốn truyện ngắn “Mắt biếc”, tác giả Nguyễn Nhật Ánh kể về câu chuyện tình yêu đơn phương thuở ấu thơ đi theo đến suốt cuộc đời của chàng Ngạn dành cho cô bạn thân Hà Lan. Anh ta cứ ngỡ rằng dù mình không nói ra thì Hà Lan vẫn sẽ cảm nhận được tình yêu anh dành cho Hà Lan, nhưng mọi chuyện không như vậy. Ngạn là người thuộc về những gì cổ điển, êm đềm như làng Đo Đo và âm thầm lặng lẽ như những bài hát anh viết lên. Còn Hà Lan thuộc về nới thành thị phồn hoa đầy những lấp lánh huyền bí, một tâm hồn yêu những cái đẹp đẽ xa hoa, lạ lẫm hút mắt cô nàng đang thời trăng tròn. Hai con người ở hai thế giới quan khác nhau thì dù chung điểm xuất phát cũng sẽ đi về hai hướng khác nhau.

Thời gian trôi qua, chàng Ngạn vẫn mang theo mình mối tình đơn phương không lời ngỏ ý đằng đẵng ngần đó thời gian, tự mình ôm lấy mối tương tư độc tâm rồi dày vò mình khi nhìn Hà Lan yêu đương, đau khổ bên Dũng – con cậu Huấn. Dũng là một anh chàng “sành điệu”, thành thị xa hoa với cách ăn mặc hợp thời, ngoại hình cuốn hút, sự chủ động của chàng trai thành thị năng động - đây là những gì ở Ngạn không có cũng chính là lí do Ngạn không có được Hà Lan. Dũng và Hà Lan có với nhau một đứa con. Nó tên Trà Long, buồn thay Dũng ruồng bỏ Hà Lan để cưới Bích Hoàng.

Con bé là sự nối dài số phận không may của mẹ nó. Sinh ra đã là đứa trẻ không cha, lớn hơn một chút thì phải xa vòng tay của mẹ. nhưng Trà Long lại mang một hơi thở mới, một làn gió mát cho tâm hồn Ngạn, kèm theo đó là nỗi nhớ, thương cảm với Hà Lan da diết. Ngạn dành một thứ tình cảm đặc biệt cho Trà Long khác với mọi người, anh cũng là “người bạn trai đầu tiên” của Trà Long, cô bé ngày nào còn ngồi trên lưng Ngạn cưỡi ngựa cũng đã lớn khôn và dành tình cảm cho người thầy, người chú của mình. Nhưng Ngạn đã chọn rời Đo Đo, rời xa Trà Long, và nhất là rời xa mối tình không hi vọng với Hà Lan. Ngạn nhận ra rằng tình cảm của mình dành cho Trà Long chỉ là sự nối dài của mối tình của Ngạn với Hà lan qua một hình bóng khác.

Tác phẩm để lại nhiều cảm xúc và suy nghĩ cho người đọc. Với Her, nếu cứ hoài niệm về những gì đó cũ, đã qua và sống lặng với nó thì ta sẽ chết chìm cảm xúc ở nơi mà ta không thể quay ngược nó lại. Biết nhìn nhận sâu sắc vấn đề, biết cách chấp nhận nó, biết cách vượt lên những gì đã phải trải qua. Vì nó là cuộc sống, là thời gian, mà thời gian thì cứ trôi qua không ngừng nghỉ thì việc mình ta sống trong những kỷ niệm đó thật tội nghiệp làm sao.


blogs.article.older_post blogs.article.newer_post


DMCA.com Protection Status