Khi áo dài là nguồn cảm hứng cho âm nhạc

Khi áo dài là nguồn cảm hứng cho âm nhạc

Nhắc tới áo dài người ta không chỉ nghĩ đây là trang phục để diện vào các ngày lễ Tết mà còn gắn liền với âm nhạc, khi đó chỉ ngân nga vài câu hát chúng ta đã tưởng tượng ra người con gái Việt với vẻ thướt tha đang trong tà áo dài. Cùng Her sống lại những bản nhạc ấy một lần nữa qua bài viết này nhé!

Uyển chuyển, mềm mại là tinh thần của hoa văn nghệ thuật tạo nên cảm hứng cho nhiều tác giả. Trong đó, chiếc áo dài phảng phất làm gục ngã biết bao con tim si mê khiến áo dài xuất hiện trong nhiều ca khúc.

Gọi nắng trên vai em gầy đường xa áo bay - Hạ Trắng ( Trịnh Công Sơn ) 

 

Theo hồi ký, chính những bước chân hoàng cung của những nữ sinh áo tím Huế đã làm cho nhạc sĩ họ Trịnh viết nên bài “Hạ Trắng” rất nổi tiếng. Câu hát của Trịnh Công Sơn viết về áo dài khiến người nghe phải nghe đi nghe lại mới thẩm thấu hết được ý nghĩa và vẻ đẹp người con gái trong tà áo dài.

Biến chiếc áo dài không đơn thuần chỉ để mặc vào các dịp lễ Tết mà khi đó áo dài còn mang niềm tự hào về người phụ nữ Việt yêu kiều, thướt tha và đầy kiêu hãnh.

Bài hát “Tuổi ngọc” tả về niềm hân hoan của cô bé khi bước chân vào trung học, lần đầu khoác lên mình “một chiếc áo như mây hồng”:

 

Xin cho em một chiếc áo dài, cho em đi mùa Xuân tới rồi - Tuổi ngọc (Phạm Duy)


Gần đây, một bài hát dường như ai cũng thuộc bởi sự gần gũi, dễ hát dễ nghe nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường với ca khúc “Em trong mắt tôi”. Trong mắt tác giả hay trong mắt những người nghe đều thấy được rằng, khoác lên chiếc áo dài ta như một người khác hẳn, trở nên điệu đà và chững chạc hơn rất nhiều. Bỗng dưng từng bước đi cũng phải uyển chuyển theo, lời ăn tiếng nói cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.


Không quần Jean, giày cao gót em chọn riêng mình em áo dài - Em trong mắt tôi ( Nguyễn Đức Cường )


Âm nhạc khiến cuộc đời thêm tươi vui và nhất là khi gắn liền với áo dài Việt. Nếu như bạn là một khách hàng quen thuộc của Her sẽ thấy bản nhạc chính Her chọn cho BST Áo Dài Giao Thời năm nay cũng vậy, đâu đó Her tìm thấy được sự đồng điệu. "Em đẹp nhất đêm nay" dưới giọng ca xưa truyền cảm được phối khí đầy trẻ trung dưới bàn tay của những bạn trẻ, thấy được sự giao thoa giữa hai thế hệ nhưng vẫn luôn nhịp nhàng và gắn kết.

Áo dài là nguồn cảm hứng vô tận cho âm nhạc, khiến ta yêu hơn những chiếc áo dài mang tâm hồn và con người Việt. Hy vọng bài viết này của Her, bạn sẽ hiểu hơn về áo dài gắn liền với cảm hứng âm nhạc và lý do Her chọn ca khúc "Em đẹp nhất đêm nay" làm nhạc chính cho BST Áo Dài Giao Thời Tết Canh Tý 2020.

Đang xem: Khi áo dài là nguồn cảm hứng cho âm nhạc