Thời trang thế giới đang khủng hoảng như thế nào trong mùa dịch?

Thời trang thế giới đang khủng hoảng như thế nào trong mùa dịch?
Như chúng ta đã biết, Corona đã lan nhanh chóng trên toàn Thế giới từ khi bùng nổ ở Vũ Hán, với khoảng 946 nghìn ca mắc và 47 nghìn người chết trên toàn cầu tính đến ngày 2 tháng 3. Và Mỹ, thật không may, đang dẫn đầu số ca mắc với 200 nghìn ca.

Như một hệ quả, sự bùng nổ của dịch bệnh cũng kéo theo sự bùng nổ của hàng loạt các hệ quả khác, bao gồm có ngành công nghiệp thời trang.

Sự căng thẳng của dịch bệnh đã khiến các thương hiệu và nhà thiết kế phải đóng cửa và hoãn các buổi trình diễn sắp tới. Các sự kiện lớn, bao gồm Met Gala và CFDA Awards, cũng đã bị hoãn vô thời hạn. Các hệ thống cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm Nordstrom, Neiman Marcus, Macy Từ, Self Ink và Saks Fifth Avenue, đã đóng cửa.

Dưới đây là cách mà dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thời trang như thế nào:



Carlo Capasa, người đứng đầu Văn phòng thời trang quốc gia của Ý cho biết: "Sự bùng phát của Corona virus có thể là cơn ác mộng đối với ngành công nghiệp thời trang trị giá hơn 100 tỷ USD". Các công ty thời trang của đất nước này đang mong đợi một sự khởi đầu mạnh mẽ vào năm 2020, nhưng hiện lại phải vật lộn để đối phó với các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu suy giảm, đặc biệt là ở Trung Quốc, trung tâm của sự bùng phát dịch. "Chắc chắn, chúng tôi nghĩ rằng sáu tháng đầu năm 2020 sẽ rất tệ", ông Cap Capasa nói.

Những gì mà xảy ra với ngành công nghiệp thời trang Ý có thể là một bản tóm tắt về tác động của Corona lên nền kinh tế toàn cầu. Các công ty trong một loạt các ngành công nghiệp phụ thuộc Trung Quốc như một thị trường sản xuất và thị trường hàng tỷ người tiêu dùng. Nhưng khi cuộc sống ở một số vùng của đất nước gần như bế tắc trước sự bùng phát, sự phụ thuộc đó trông ngày càng giống như một điểm yếu.

Giống như nhiều ngành công nghiệp khác, thế giới thời trang từ lâu đã coi Trung Quốc là một nguồn sản xuất giá rẻ - quốc gia này là nhà sản xuất hàng dệt may lớn nhất thế giới, và nó sản xuất nhiều phụ kiện khác đi kèm quần áo như nút đến khóa kéo hay sợi chỉ. "Phần lớn các sản phẩm nhất định chỉ được thực hiện tại Trung Quốc" - Gary, CEO của Hildun Corporation và chủ tịch của Interluxe, nói. "Chúng ta trở nên rất phụ thuộc và chúng ta cho phép điều đó xảy ra vì nó tiết kiệm chi phí, nhưng đó không phải là điều duy nhất để xem xét".

Sự phụ thuộc đó hiện đang dẫn đến một thảm họa. Khi các công nhân ở Trung Quốc đang cách ly ở nhà trong bối cảnh lo ngại lây lan virus, thì một sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng sản xuất đã nãy sinh. Những sự chậm trễ này là một vấn đề lớn trong kinh doanh thời trang vì quần áo được bán theo mùa, các chuyên gia nói. Các công ty nhận được nguyên liệu trễ như hàng dệt may có thể cần đánh dấu sản phẩm hoặc tính phí cho các nhà sản xuất vì sự chậm trễ. Wassner cho biết thêm rằng các công ty chỉ bán brand riêng, hoặc một nhãn hiệu đặc thù, có thể đặc biệt dễ bị tổn thương bởi khó chuyển đổi nhà cung cấp hơn.

Như vậy, dịch bệnh Corona lần này đã gây một cuộc khủng hoảng không hể nhỏ cho cả nguồn cung cấp đầu vào lẫn nhu cầu mua sắm ở khắp nơi trên Thế Giới. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Với rất nhiều các thương hiệu thời trang từ nhỏ lẻ cho đến chuỗi toàn quốc, từ buôn bán thời trang nhanh cho đến hàng thiết kế... Tất cả đều chung một nỗi lo. 

Thế nhưng, chỉ cần các thương hiệu thời trang của chúng ta có những hướng đi phù hợp để vượt qua được giai đoạn sóng gió này. Her tin chắc rằng sau mùa dịch sẽ là khoảng thời gian phục hồi hoàn hảo cho tất cả.

Đang xem: Thời trang thế giới đang khủng hoảng như thế nào trong mùa dịch?