[HER TIPS] Khai bút đầu năm 2024: Ngày giờ khai bút, viết gì để cả năm may mắn

[HER TIPS] Khai bút đầu năm 2024: Ngày giờ khai bút, viết gì để cả năm may mắn

Khai bút đầu năm là một tập tục tốt đẹp và lâu đời của người Việt, được giữ gìn từ xa xưa cho đến bây giờ. Nó là một cách để chào đón năm mới và bắt đầu một chuỗi hoạt động mới với sự hi vọng cho một năm may mắn, thuận lợi và tiến bộ trong học tập và công việc.

Khai bút đầu xuân có ý nghĩa gì?

Theo quan niệm xưa, đầu xuân năm mới là khoảng thời gian đẹp nhất trong năm, hội tụ nhiều sinh khí, cát lành để khai bút. Nhằm mong ước có một năm mới thuận lợi, thành công, vạn sự như ý, thi cử đỗ đạt. Do vậy mà các sĩ tử ngày xưa thường chọn ngày đẹp đầu năm để khai bút. 

Khai bút đầu năm cũng phản ánh cho tinh thần hiếu học, chăm chỉ không ngừng vươn lên dù có khó khăn như một cách kế thừa truyền thống của ông cha ta suốt bao đời nay.  

Giờ đẹp để khia bút đầu năm 2024 Giáp Thìn

Chắc hẳn các bạn sẽ rất quan tâm tới ngày giờ đẹp để tiến hành khai bút đầu năm. Vậy năm Giáp Thìn 2024 nên khai bút vào ngày giờ nào tốt để cả năm may mắn, gặt hái nhiều thành công?

Năm Giáp Thìn 2024, có bốn ngày hoàng đạo là mùng 2, mùng 4, mùng 9 và mùng 10 m lịch rất đẹp để tiến hành khai bút đầu năm. Cụ thể:

  • Ngày mùng 2 tháng 1 Âm lịch nhằm ngày 11/02/2024 Dương lịch (Chủ Nhật). Giờ đẹp để khai bút mùng 2: Giờ Sửu (01h - 03h), Giờ Thìn (07h - 09h), Giờ Ngọ (11h - 13h), Giờ Mùi (13h - 15h), Giờ Tuất (19h - 21h), Giờ Hợi (21h - 23h).
  • Ngày mùng 4 tháng 1 Âm lịch nhằm ngày 13/02/2024 Dương lịch (Thứ Ba). Giờ đẹp để khai bút mùng 4: Giờ Dần (3h - 5h), Giờ Mão (5h - 7h), Giờ Tỵ (9h - 11h), Giờ Thân (15h - 17h), Giờ Tuất (19h - 21h), Giờ Hợi (21h - 23h).
  • Ngày mùng 9 tháng 1 Âm lịch nhằm ngày 18/02/2024 Dương lịch (Chủ Nhật). Giờ đẹp để khai bút mùng 9: Giờ Tý ( 23h - 1h) , Giờ Sửu (1h – 3h), Giờ Mão (5h - 7h), Giờ Ngọ (11h -13h); Giờ Thân (15h-17h), Giờ Dậu (17h-19h).
  • Ngày mùng 10 tháng 1 Âm lịch nhằm ngày 19/02/2024 Dương lịch (Thứ Hai). Giờ đẹp để khai bút mùng 10: Giờ Dần (3h - 5h), Giờ Mão (5h - 7h), Giờ Tỵ (9h - 11h), Giờ Thân (15h-17h), Giờ Tuất (19h - 21h), Giờ Hợi (21h - 23h).

Lưu ý khi khai bút đầu năm

Tránh mắc sai sót: Khi khai bút đầu năm, nên hạn chế mắc phải những sai sót khi viết để tránh những điều không may mắn, thuận lợi trong công việc và học tập. Do đó mà bạn cần suy nghĩ kỹ về chủ đề, cách viết, câu từ… để hạn chế tối đa các lỗi không đáng có.

Khi khai bút tránh viết bỏ dở: Khi bắt đầu đặt bút viết, bạn nên viết hết tránh bỏ ngang giữa chừng. Bởi theo quan niệm xưa thì việc viết bỏ dở giữa chừng như điềm báo cho một năm mới kém thuận lợi, rối ren và hay đổ vỡ.

Không nên sao chép lời nói của người khác: Khai bút đầu năm bạn tránh nên sao chép toàn bộ câu từ của người khác. Đồng thời cũng không nên quá đặt nặng hay câu nệ quá vào câu từ, chữ nghĩa chỉn chu. Thay vào đó bạn chỉ cần viết cẩn thận và thật tâm là được.

Khai bút đầu năm 2024 nên viết gì?

1. Câu đối chúc mừng năm mới

“Xuân an khang đức tài như ý
Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên”

“Tân niên, tân phúc, tân phú quý
Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an”

“Thiên tăng tuế nguyệt, niên tăng thọ
Xuân mãn càn khôn, phúc mãn đường”

(Trời thêm năm tháng, tuổi thêm thọ

Xuân khắp đất trời, phúc khắp nhà)

“Niên niên như ý xuân / Tuế tuế bình an nhật”
(Năm năm xuân như ý / Tuổi tuổi ngày bình an)

“Lộc biếc mai vàng xuân hạnh phúc
Đời vui sức khỏe Tết an khang”

“Phúc sinh lễ nghĩa gia đường thịnh
Lộc tiến vinh hoa phú quý xuân”

“Tuế hữu tứ thời xuân tại thủ
Nhân bách hạnh hiếu vi tiên”

“Chúc tết đến trăm điều như ý
Mừng xuân sang vạn sự thành công”

2. Bài thơ chúc mừng năm mới

Khai bút đầu xuân (Thơ: Tự Hàn)

“Đêm giao thừa nghe chân sen rất nhẹ

Di gót hài lay động những mầm xuân

Vườn tình em nắng son môi mở cửa

Lòng thênh thang nở vội những đóa hồng.”

Mơ Xuân (Thơ: Hồ Viết Bình)

“Dẫu bây giờ không còn là trẻ dại

Vẫn thích lì xì để nhớ mãi tuổi thơ

Mùa xuân về thêu dệt những ước mơ

Xa xôi lắm cứ đợi chờ hy vọng

Hình như đó là niềm vui cuộc sống

Giúp tuổi già bỗng chốc hoá trẻ trung”.

Nội dung của bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về phong tục khai bút đầu năm của người Việt và quan trọng nhất là xem được giờ đẹp khai bút đầu xuân 2024. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho các bạn!

Đang xem: [HER TIPS] Khai bút đầu năm 2024: Ngày giờ khai bút, viết gì để cả năm may mắn