Mâm ngũ quả trung thu truyền thống có gì?

Mâm ngũ quả trung thu truyền thống có gì?

Ngày hội Trung Thu đang đến rất gần với mọi người dân Việt. Ta có thể thấy những chiếc đèn ông sao lấp lánh, đầy đủ sắc màu len lỏi khắp mọi ngóc ngách cho đến chiếc bánh trung thu tròn đầy mang hương vị ngày tết thiếu nhi. Đặc biệt, trong ngày này, không thể thiếu mâm ngũ quả được bày trí tỉ mỉ thể hiện lòng thành kính, sự hiếu thảo với các bậc tổ tiên, ước nguyện cho mọi nhà an vui, hạnh phúc. Tuy nhiên, cuộc sống ngày một thay đổi, tục lệ truyền thống cũng dần thay đổi. Để tìm hiểu về mâm ngũ quả ngày xưa có những gì, cùng Her tham khảo bài viết ngày hôm nay.

1. Bánh trung thu

Đây là một loại bánh chỉ có Tết trung thu mới có, chắc hẳn mọi gia đình dù có khó khăn hay bận rộn đến mấy cũng đều sắm sửa cho mình một vài ba chiếc bánh trung thu bao gồm: Bánh dẻo, bánh nướng với đủ vị nhân khác nhau cho chúng ta tha hồ chọn lựa. Mâm ngũ quả với từng chiếc bánh với họa tiết hoa văn đã mang đến không chỉ về mặt thẩm mỹ mà chúng còn là biểu tượng cho sự đoàn tụ và hòa thuận trong gia đình. Miếng bánh cắt càng đều thì gia đình càng hạnh phúc hòa thuận.

Bánh trung thu - một thức quà không thể thiếu cho ngày tết trung thu

2. Cây trái

Người Việt từ xa xưa đã luôn được ca ngợi bởi sự khéo léo từ đôi bàn tay tài hoa, biết biến tấu những thứ đơn giản trở nên cầu kì, thi vị. Trong mẫm ngũ quả tết trung thu cũng vậy. Cây trái được tỉa điệu nghệ thành hình con vật ngộ nghĩnh, thu hút, hay những bông hoa nở chỉ nhìn thôi đã thôi thúc con người ta muốn hòa mình vào không khí reo vui ngày tết trung thu ấy. Thường thì những trái cây được chọn bày trong mâm cỗ là những loại đặc trưng của mùa thu. Ví dụ như dưa hấu, táo, bưởi,… 

Hình thù đa dạng qua đôi bàn tay điệu nghệ đã khiến mâm ngũ quả thật hấp dẫn

3. Hoa tươi

Trong mâm ngũ quả truyền thống thường sẽ có hoa tươi đặt xung quanh, vừa tạo nên mùi hương thơm mát lại là điểm nhấn giúp mâm ngũ quả được đẹp mắt và tinh tế hơn. Chính vì Tết trung thu vào đúng dịp thu se lạnh, nên người ta sẽ ưu tiên chọn các loại hoa đúng mùa như hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa nhài... hay sử dụng các loại cành cây cọ để biến tấu thành hình thù khác.

Không chỉ đẹp thông qua mắt nhìn mà còn là mùi thơm của hoa, quả hòa quyện

4. Trà

Nhâm nhi chén trà, cùng nhau kể về sự tích cung trăng nơi có Chị Hằng và Chú Cuội. Trong không khí nao nức này, chúng ta sẽ quây quền bên nhau để cùng nhắc nhớ về một ngày tết thiếu nhi bên tách trà nóng hổi và ăn kèm cùng bánh trung thu. Mỗi câu chuyện là một lần nhấp môi. Chính vì vậy, trà là thứ không thể thiếu trong mâm ngũ quả trung thu truyền thống của người Việt.

Quây quần bên mâm ngũ quả cùng kể nhau nghe sự tích cung trăng chú Cuội - chị Hằng

5. Đèn ông sao

Biểu hiện cho sự ấm no và hạnh phúc gia đình. Trong ánh trăng vàng thì từng ngọn đèn làm sáng rực cả một vùng trời, từng ngọn đèn tựa như những ngôi sao sáng lấp lánh gửi lời thỉnh cầu của con dân tới các vị thần linh. Đèn ông sao xem như là vật trang trí quan trọng, bên trong chiếc đèn là hình ảnh ánh nến lung linh luôn thắp sáng rực rỡ.

Đèn ông sao lấp lánh mang theo ước nguyện ấm no, đủ đầy đến với mọi nhà

Trung thu đang về rất gần bên mọi người dân Việt, Her gửi lời chúc mừng, chúc cho tất cả chúng ta có một mùa trăng rằm thật đầm ấm và hạnh phúc bên nhau. Cho dù là người lớn hay trẻ nhỏ chúng ta đều có những kí ức, niềm vui cho riêng mình.

Đang xem: Mâm ngũ quả trung thu truyền thống có gì?